Cách làm mứt gừng cay nồng nhâm nhi đón Tết

Cách làm mứt gừng tại nhà để chuẩn bị cho ngày Tết hoặc nhâm nhi trong những ngày đông lạnh không hề là thử thách khó khăn của nhiều chị em. Để có được một đĩa mứt gừng ngon, thơm, cay nồng bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu và thực hiện theo công thức dưới đây của kênh cẩm nang đời sống a mẹo vặt bạn nhé!


Nguyên liệu cần có cho món mứt gừng

Gừng tươi: Đây là nguyên liệu đầu tiên và quan trọng nhất. Số lượng gừng bạn cần chuẩn bị sẽ phụ thuộc vào lượng mứt mà bạn muốn có được. Tuy nhiên với một mẻ mứt, bạn không nên tham lam quá nhiều mà chỉ nên làm từ 1,5 – 2 kg gừng tươi là được.
Đối với gừng tươi, bạn nên chọn những củ gừng bánh tẻ, còn non. Không nên chọn những củ gừng đã già bởi nó sẽ cho những miếng gừng nhiều xơ, rất cay. Ngoài ra khi chọn gừng bạn cũng nên chọn những củ có vỏ căng, mịn, không có nhiều mắt để làm.
Chanh: Chanh sẽ làm cho món mứt của bạn thơm hơn, đồng thời giúp trung hoà vị của món mứt. Bạn không cần chuẩn bị quá nhiều chanh, chỉ cần khoảng 1 – 2 quả tuỳ lượng mứt là vừa đủ.
Đường kính trắng: Bên cạnh gừng tươi, đường kính trắng cũng là phần không thể thiếu khi làm mứt gừng. Đối với nguyên liệu gừng khoảng 2kg, bạn chuẩn bị khoảng từ 800 gram – 1 kg đường là được.
Muối trắng: Muối dùng để ngâm gừng sau khi thái. Bạn chuẩn bị khoảng 1 thìa cafe muối
Các nguyên liệu khác: Vani, dầu thơm.

Cách làm mứt gừng cay nồng, thơm ngon

Bước 1: Thái gừng

Gừng sau khi mua về bạn ngâm qua với nước lọc cho bở hết phần đất, cát bám trên bề mặt vỏ. Tiếp đó, bạn rửa sạch gừng và để cho ráo nước.
Sau khi lớp vỏ gừng khô, bạn dùng dao hoặc dụng cụ chuyên dụng để cạo sạch lớp vỏ gừng. Sau khi cạo xong bạn lại đem gừng đi rửa lại một lần nữa và tiếp tục để rao nước.
Khi gừng cạo vỏ đã ráo, bạn đem gừng ra thái lát. Lưu ý là thái thành những miếng mỏng vừa phải, không nên quá mỏng hoặc quá dày vì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng chung của món mứt. Thái gừng đến đâu, bạn cho luôn gừng vào ngâm trong bát nước muối pha loãng để gừng không bị thâm.

Bước 2: Luộc gừng

Gừng sau khi thái và ngâm trong bát nước muối khoảng từ 20 – 30 phút, bạn vớt gừng ra và vẩy khô nước.
Sau khi gừng khô, cho gừng vào nồi, đổ ngập nước và đun sôi khoảng từ 2 – 3 phút rồi chắt bỏ nước. Tiếp tục đổ phần nước lọc mới vào + nước cốt chanh và đun tương tự trong khoảng 2 – 3 phút nữa rồi chắt gừng ra rổ.
Việc đun sôi gừng và chắt bỏ nước này sẽ làm giảm vị cay đặc trưng của miếng gừng, giúp miếng gừng thơm hơn. Tuy nhiên lưu ý là bạn không nên luộc gừng quá lâu vì như vậy gừng dễ bị mất vị.

Bước 3: Ướp và xao gừng

Sau nước luộc lần 2 và vớt gừng ra rổ, bạn đem gừng đi rửa lại dưới vòi nước sạch từ 2 – 3 lần để miếng gừng được trắng và ngon mắt hơn. Vẩy bớt nước trong rổ và để gừng thoáng trong khoảng 15 – 20 phút
Cho gừng vào 1 chiếc tô sạch và trộn với đường theo tỉ lệ 1 gừng: 0,5 đường. Trộn đều đường với mức và để cho hỗn hợp ngấm trong khoảng từ 2 – 3 tiếng sau đó.
Đun nóng chảo dưới ngọn lửa nhỏ. Tiếp đến, bạn cho phần đường và gừng đã ướp vào xao khô đều tay. Khi thấy đường và gừng trong chảo khô lại thì bạn cho thêm 1 chút vani + dầu thơm để món mứt được thơm hơn.
Tiếp tục đảo đều tay cho đến khi đường khô hẳn và bám hẳn vào miếng gừng. Trút gừng ra đĩa hoặc dụng cụ chứa và để nguội.
hư vậy là bạn đã hoàn thành xong món mứt gừng. Bạn có thể bảo quản mứt gừng trong túi nilon kín ở ngăn mát tủ lạnh và dùng dần.
Với cách làm mứt gừng đơn giản trên đây, hy vọng các bạn đã sẵn sàng để trổ tài trong mùa đông và dịp Tết năm nay. Chúc các bạn thành công với cách làm mứt gừng này và thưởng thức ngon miệng nhé!
Xem thêm

Không có nhận xét nào:

2019 By Thiết kế website chia sẻ tin tức mẹo vặt